Sunday, March 23, 2014

Câu Chuyện Nước Mỹ - Tới Hạn Obamacare 31-3-2014


Obamacare Plans đang tới hạn kỳ cuối cùng của ngày điền đơn là 31-3, 2014. Sẽ có nhiều người ở Mỹ không quan tâm nhưng sẽ có nhiều người lâm vào cảnh nước đến chân mới nhảy. Đạo luật Affordable Care Act (ACA) do tổng thống Obama đề xuất lúc tranh cử nay đã trở thành hiện thực có tính bắt buộc. Người không có bảo hiểm sức khỏe thì sẽ bị phạt chẳng khác gì những chiếc xe chạy trên xa lộ mà không mua bảo hiểm vậy. Trong tương lai, chuyện này là không thể đùa.

Ở góc độ của sự công bằng bác ái thì nền tảng xã hội được thiết lập như thế cũng là điều rất OK. Thực sự hiện nay, người nghèo ở Mỹ thì thường được hưởng Medicaid, một thứ hệ thống y tế công cộng gần như cho không. Người giàu thì bảo hiểm sức khỏe là hiển nhiên rồi, họ thiếu gì tiền!. Do đó, nói rằng ở Hoa Kỳ chỉ có người quá giàu hoặc quá nghèo mới có cuộc sống an nhiên tự tại nhất là rất hợp lý.
Nhưng khó khăn nhất vẫn là tầng lớp trung lưu hoặc lớp người có lợi tức thấp. Nhất là nhóm vừa vượt qua ngưỡng cửa nghèo khó, tài sản chưa đáng bao nhiêu lại bị bắt buộc phải mua bảo hiểm thì cũng hơi uất ức. Tuy có vài biệt lệ nhưng tổng thể là con số lợi tức $11,496 mỗi năm là biên giới giữa nghèo (Medicaid)  và thu nhập thấp (Low Income).
Thu Nhập Thấp, vừa trên $11,496 thì buộc lòng phải mua bảo hiểm thị trường (Insurance Marketplace) - và tuỳ vào gia cảnh, sẽ được chính phủ trợ giúp một phần chi phí nào đó. Chương trình Obamacare đang được phát động rầm rộ khắp nơi và thật bất ngờ số người tham gia vượt xa những dự tính của chính phủ.
Nhiều người Việt Nam ở Hoa Kỳ vẫn có tiền trong túi nhưng lại nằm trong nhóm thu nhập thấp. Cũng như nhiều di dân khác, nhiều người Việt Nam biết rõ tình huống này nhưng không nói ra được. Đa phần giới kinh doanh nhỏ thường thu nhập bằng tiền mặt trong các dịch vụ như móng tay, nghề tóc,  nhà hàng… Giới thu nhập này rơi vào "sự quan tâm đặc biệt" của Obamacare mà không hề biết. Trước đây, nhiều người trẻ khỏe có đủ tự tin về sức khỏe - không cần quan tâm đến việc mua bảo hiểm nhưng bây giờ không mua bảo hiểm thì là không được.
Giá Trị Phổ Quát
Obamcare cũng là vấn đề cải tổ quan trọng của xã hội Hoa Kỳ tạo nên giá trị chăm sóc phổ quát mang tính nhân văn cao độ. Người người đều được chính phủ quan tâm sức khỏe. Sống được trong một xã hội tươi tốt như thế thì còn gì tốt bằng!.
Tuy nhiên, có nhiều tầng lớp không thích chương trình Obamcare với nhiều lý do thuộc về phạm vi tư duy rất thời đại. Họ nói rằng đây là sự trói buộc tự do của con người vào một định chế. Ví dụ những cá nhân muốn lánh đời hòa nhập vào thiên nhiên, muốn lên rừng ăn trái cây uống nước suối cũng phải có hồ sơ sức khỏe sao?. Những quyết định riêng tư về lựa chọn cá nhân và cách điều trị hình như đang bị xâm phạm. Thị trường chăm sóc sức khỏe xưa nay vốn có sự cạnh tranh sinh lợi. Mua bảo hiểm hay không mua bảo hiểm là lựa chọn mang tính rủi ro. Bây giờ có Obamacare chế tài, họ không được quyết định vận mệnh của chính mình khi nói không với chính phủ các công ty bảo hiểm.
Tuy tranh luận giữa hai trường phái y tế toàn dân và quyền không mua bảo hiểm này rất kịch liệt nhưng đạo luật ACA này được nước Mỹ chấp nhận.
Chương trình Obamacare được thực hiện khắp nước Mỹ tạo nên một sinh hoạt mang tính cộng đồng. Nhưng càng lúc càng cận kề ngày hết hạn (31-3-2014), nhiều người vẫn chưa hiểu rõ hoặc không biết đường nào để điền đơn gia nhập Obamacare.
Nhiều tổ chức phụng sự xã hội đều có chương trình giúp mọi người điền đơn Obammacare mang sứ mệnh phục vụ tha nhân. Nhưng kỳ hạn đã tới, lúc nước đến chân chính là động lực mạnh nhất để thúc đẩy người ta nhảy.
Ba  giới trong xã hội Hoa Kỳ, nghèo, trung lưu, và giàu có đều cần phải hiểu biết chương trình Obamacarenày. Nghèo bạt mạng cũng không được đùa được với Obamacare. Trung lưu là tầng lớp đa dạng giữa biên giới giàu nghèo càng không được lơ là. Người giàu có thì của cải bao la nhưng tất cả đều nằm trong chương trình y tế toàn dân do tổng thống Obama đề xướng.
Cho dù gây nhiều tranh cãi lâu dài về chính sách này, Obamacare đang trở thành thương hiệu quan trọng trong lịch sử an sinh xã hội của Hoa Kỳ.
Trần Đông Đức
 http://www.rfavietnam.com/node/1989

No comments:

Post a Comment