Tuesday, August 5, 2014

Obama: Mỹ phải cứng rắn ngăn TQ “được đà lần tới”

Ông Obama: Với Trung Quốc, bạn phải thật sự cứng rắn
Ông Obama: Với Trung Quốc, bạn phải thật sự cứng rắn

http://khampha.vn/the-gioi/obama-my-phai-cung-ran-ngan-tq-duoc-da-lan-toi-c5a213717.html

Obama: Mỹ phải cứng rắn ngăn TQ “được đà lần tới” 


Thứ hai, 04/08/2014, 16:24 (GMT+7)
“Với Trung Quốc, bạn phải thật sự cứng rắn, bởi họ sẽ càng được đà lấn tới nếu không bị ngăn chặn kịp thời.”
Ngày 3/8, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Economist, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thẳng thừng tuyên bố rằng Mỹ cần phải có những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn Trung Quốc “được đà lần tới” trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông.
Trong cuộc phỏng vấn này, ông Obama cũng mô tả căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc là “có thể quản lý được”, mặc dù Bắc Kinh đang có một loạt tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng châu Á, trong đó có đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Philippines.
 - 1
Ông Obama: Với Trung Quốc, bạn phải thật sự cứng rắn
Tổng thống Obama phát biểu: “Với Trung Quốc, bạn phải thật sự cứng rắn, bởi họ sẽ càng được đà lấn tới nếu không bị ngăn chặn kịp thời.”
Ông nói tiếp: “Họ không phải là những người đa cảm, và họ không quan tâm đến những điều trừu tượng. Thế nên việc kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các thông lệ quốc tế là điều viển vông.”
Ông khẳng định: “Chúng ta phải có những cơ chế vừa thể hiện được sự cứng rắn với Trung Quốc khi họ vi phạm thông lệ quốc tế, nhưng cũng phải đủ mềm dẻo để cho họ thấy lợi ích tiềm tàng về lâu dài”.
Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông Obama đã công khai coi nhẹ vai trò của Moscow trên trường quốc tế khi nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ là một nhà lãnh đạo chuyên gây ra những “rắc rối ngắn hạn” để phục vụ những mục tiêu chính trị có thể gây hại cho Nga xét về dài hạn.
Tổng thống Mỹ nói: “Tôi cho rằng điều quan trọng là chúng ta phải nhận thức được Nga không làm được tích sự gì. Dòng người di cư trên thế giới không đổ về Moscow để tìm kiếm cơ hội. Tuổi thọ của đàn ông Nga chỉ vào khoảng 60, trong khi dân số nước này ngày càng giảm”.
 - 2
Phản ứng của ông Obama trong một cuộc gặp với ông Putin
Nga là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ ba thế giới và là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai. Cả châu Âu hiện nay đang phải phụ thuộc rất lớn vào nguồn xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga, khiến các quốc gia châu Âu không dám có những phản ứng quá mạnh đối với Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
Đề cập đến những “thách thức khu vực” của Nga, ông Obama nói: “Chúng ta phải đảm bảo rằng những thách thức sẽ không leo thang tại khu vực nơi vũ khí hạt nhân bất ngờ được bàn bạc trở lại trong chính sách ngoại giao”.
Hồi tuần trước, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung 1988 khi thực hiện một vụ phóng thử tên lửa hành trình cách đây vài năm.
Trí Dũng (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment