Monday, November 18, 2013

Kiến nghị bảo vệ ngư dân miền Trung

Cập nhật: 10:21 GMT - thứ hai, 18 tháng 11, 2013
Tuy không cùng bọc sinh ra
Sao Ông lo lắng dân ta thế này?
Nhục cho cũng kẻ râu mày

Dân  cùng một Nước phủi tay đứng nhìn!
Thân nhân ngư dân Lý Sơn
Ngư dân Lý Sơn đã nhiều lần bị Trung Quốc ngăn chặn và hành hung
Công dân mới của Việt Nam, Hồ Cương Quyết, khởi xướng kiến nghị trên mạng kêu gọi 'bảo vệ ngư dân miền Trung trước sự gây hấn của Trung Quốc'.
Ông Hồ Cương Quyết, tên Pháp là André Menras, lập trang tiêu đề "Bảo vệ ngư dân miền Trung Việt trước sự gây hấn quân sự của Trung Quốc. Nói không với chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh" trên mạng BấmKiến nghị công dân Avaaz từ ngày 9/11, tới nay đã có 600 người ký tên.

Người khởi xướng kiến nghị cho rằng "bảo vệ quyền sống và quyền an ninh của hàng chục ngàn ngư dân hành nghề trên những ngư trường như cha ông bao đời nay của họ thuộc vùng chủ quyền của Việt Nam là một điều hết sức cần thiết".Kiến nghị này được gửi tới Tòa án Quốc tế về Quyền biển ở Hambourg, Tòa án Hình sự Quốc tế La Haye và Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
"Cần thiết không kém là can thiệp để Bắc Kinh không châm được ngòi lửa chiến tranh trong một khu vực giao thông của hơn 50% hàng hải quốc tế."

Mưu sinh vất vả

Ông Quyết, người được Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cấp thẻ công nhận công dân Việt Nam năm 2009, nói ông quyết định làm công việc này vì thấu hiểu sự vất vả của ngư dân miền Trung, nhất là ngư dân Lý Sơn.
Trong cuộc nói chuyện với BBC hôm 18/11, ông cho hay đã có ba tháng cùng sống với người dân Lý Sơn, nhất là tại xã Bình Châu là nơi có nhiều ngư dân bị Trung Quốc sách nhiễu khi đánh bắt tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.
Một lý do khác, theo ông, là sự im lặng vô cảm của chính quyền trong nước trước các hành động hây hấn, đe dọa ngư dân của Trung Quốc.
Sau thời gian sống và sinh hoạt cùng ngư dân Lý Sơn, ông Hồ Cương Quyết đã cho ra đời một bộ phim tài liệu về cuộc mưu sinh gian khổ của họ, có tên "Hoàng Sa-Việt Nam: Nỗi đau mất mát".
Tuy nhiên ông cho hay là bộ phim đã bị cấm chiếu ở trong nước, tuy sau khi tung lên mạng YouTube đã có trên 100.000 lượt người xem.
"Tôi đã hỏi lên lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và ra tận Hà Nội hỏi lãnh đạo Bộ Văn hóa-Truyền thông nhưng họ đều im lặng."
Vẫn thiết tha với vấn đề bảo vệ quyền sống của ngư dân Việt Nam, ông Quyết nói ông khởi xướng kiến nghị để kêu gọi: "Chúng ta nên cùng nhau hành động, dù chỉ đứng trên bình diện đơn thuần nhân đạo".
Hiện đang ở Pháp chăm mẹ già, ông nói sẽ quay trở lại Việt Nam "sớm nhất khi có điều kiện".

No comments:

Post a Comment