Sunday, November 10, 2013

Như "Ngày tận thế”


10/11/2013 17:45

(Toquoc)- Hơn 10.000 người Philippines thiệt mạng khi siêu bão Haiyan tấn công. Và sau đó là nạn cướp bóc, hôi của.
CNN đã mô tả cảnh những thành phố Philippines tan hoang vì siêu bão như là nơi đây vừa trải qua ngày tận thế. Nhà đổ, đường xá bị cuốn phăng, xác người ngổn ngang giữa gạch đá, vôi vữa, cây cối…
Hơn 10.000 người có thể đã chết
Tỉnh miền Trung Leyte là nơi bị tàn phá nặng nề nhất. Cảnh sát trưởng khu vực Elmer Soria cho biết siêu bão Haiyan đã phá hủy tới 80% khu vực này.
"Chúng tôi đã có cuộc họp vào tối qua với thống đốc tỉnh và các quan chức khác. Thống đốc cho hay, theo ước tính của họ, có khoảng 10.000 người đã thiệt mạng", ông Soria cho hay.
Các quan chức cho biết các nạn nhân thiệt mạng trong siêu bão này đều do bị chết đuối hoặc nhà sập đè vào người.

Philippines tang hoang và người chết
Lãnh đạo Tacloban, ông Tescon Lim, cũng nhận định, số người thiệt mạng chỉ tính riêng tại thành phố Leyte này "có thể lên đến 10.000 người". Ông nói "Thi thể các nạn nhân nằm la liệt tại đường phố, tại nhà riêng vì bị gạch đá đè lên người. Xác người chết nằm khắp nơi”.
Theo số liệu trước đó của Hội Chữ thập đỏ Philippines thì số người thiệt mạng có thể là 1.200 người. Tuy nhiên, họ cũng cho biết con số này có thể gia tăng vì còn rất nhiều khu vực bị cô lập, mất liên lạc.
Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas, ngày hôm qua cũng đã có mặt ở Tacloban và cho hay còn quá sớm để biết chính xác có bao nhiêu người đã chết sau siêu bão Haiyan.
Ông miêu tả cảnh tượng sau siêu bão là "khủng khiếp" và cho biết "Từ trên trực thăng bạn có thể thấy sự tàn phá khủng khiếp của siêu bão. Không thứ gì tồn tại trong phạm vi khoảng 1.000m từ bờ biển. Cảnh tượng giống như sóng thần vừa tràn lên. Tôi không biết dùng từ nào để mô tả quang cảnh đó. Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Chúng tôi dự kiến con số thương vong sẽ rất cao. Tất cả hệ thống các thiết bị liên lạc, cung cấp điện, nước đều bị phá hủy. Truyền thông cũng bị cắt đứt, vì vậy không có cách nào để liên lạc với những người ở vùng siêu bão đi qua".
Một hành khách mắc kẹt ở sân bay tại thành phố Tacloban mô tả cảnh tượng điêu tàn của thành phố này “trông như chiến tranh thế giới Z”, một bộ phim kinh dị với nội dung nói về các thây ma chiếm lĩnh thế giới.
“Nhìn qua nhìn lại, chúng tôi chỉ thấy xác chết nằm la liệt khắp các con đường”, theo lời một nhân viên chính phủ đến làm việc tại thành phố Tacloban, thủ phủ của tỉnh Leyte, bị mắc kẹt tại đây do siêu bão Hải Yến.
Tổng thống Benigno Aquino III cũng đã ra lệnh cho quân đội và toàn bộ các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của chính phủ tới những khu vực bị ảnh hưởng để cứu trợ và tái thiết hệ thống liên lạc. “Thật khó có thể đánh giá thiệt hại bởi chúng tôi vẫn chỉ nhận được những thông tin không đầy đủ", ông Aquino thừa nhận. Ông cho biết, ưu tiên hàng đầu của chính phủ hiện nay là phải khắc phục và sửa chữa lại hệ thống điện nước, thông tin tại các vùng bị cô lập để phục vụ cho việc cứu trợ người dân.
Ông Aquino đã chỉ trích sự thiếu chuẩn bị của các quan chức thành phố Tacloban trong việc đối phó với siêu bão Hải Yến khi đến thăm các vùng bị thiên tai vào ngày 10/11.
Nạn cướp bóc hoành hành
Khi siêu bão Haiyan chỉ vừa rút khỏi thành phố Tacloban thì gần như ngay lập tức, siêu cướp bóc đã ập đến.
Lãnh đạo Tacloban, ông Tescon Lim cho biết: “Người ta lấy những hàng điện tử như tivi để đổi lấy lương thực. Chúng tôi không thể trấn áp tình trạng hôi của. Chính quyền thành phố có khoảng 2.000 công chức, song chỉ khoảng 100 người tới công sở, còn phần lớn ở nhà để lo cho gia đình.”
Một đoạn clip được phát trên truyền hình cho thấy, người dân địa phương ào ào lao vào những trung tâm mua sắm, những cửa hàng tạp hóa, thực phẩm trong thành phố để cướp đồ ăn, nước uống và những vật dụng sinh hoạt thiết yếu.
Tình trạng này xảy ra là do hàng cứu trợ vẫn chưa tới được tay cộng đồng chịu ảnh hưởng của siêu bão Haiyan, nhất là những nơi đường sá bị tắc nghẽn vì cây đổ, nhà sập. Mọi luật lệ đều bị phá bỏ bởi người dân phải vật lộn để chống đói.
Thế giới chung tay giúp Philippines khắc phục hậu quả siêu bão
Những cảnh thương tâm như xác người trôi nổi, cảnh người cha bất lực nhìn những đứa con bị cuốn đi… lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thế giới, gây xúc động trong dư luận.

Người Philippines xếp hàng chờ cứu trợ
Các nước trên thế giới, các tổ chức nhân đạo và người gốc Philippines ở nước ngoài đang ra sức giúp chính quyền và người dân Philippines khắc phụ thảm họa thiên tai tồi tệ này.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama quyết định hỗ trợ ban đầu 100.000 USD cho Philippines để chăm sóc y tế, cung cấp nước sạch cho người dân nước này sau cơn bão.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ máy bay trực thăng, công nghệ thông tin, các thiết bị tìm kiếm cứu nạn giúp tìm kiếm nạn nhân sau bão.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ hết sức có thể cho Philippines trong việc đối phó với hậu quả siêu bão Haiyan gây ra.
Vương quốc Anh cũng cam kết sẽ hỗ trợ 5 triệu bảng nhằm cung cấp viện trợ và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các nạn chịu ảnh hưởng bởi siêu bão Haiyan ở Philippines.
Nhà chức trách Anh tuyên bố chương trình phản ứng nhanh của Anh sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines đã bắt đầu được thực hiện. Ngoài khoản viện trở tương đương với 5 triệu bảng, Anh cam kết hỗ trợ vật tư và đồ dùng thiết yếu trong quá trình tìm kiếm và cứu hộ những người còn mất tích trị giá khoảng 600.000 bảng.
Trong khi đó, Australia, Canada và một số nước khác cũng đã lên kế hoạch giúp đỡ Philippines khắc phục hậu quả siêu bão.
Hiện tại, siêu bão Haiyan đang hướng về Việt Nam. Dự báo trong đêm nay, Haiyan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ của Việt Nam. Từ bài học của Philippines, chính quyền Trung ương và khu vực Đông Bắc Bộ đang nỗ lực hết sức chuẩn bị đối phó với siêu bão, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra cho cuộc sống của người dân những vùng bị ảnh hưởng./.
Võ Vân

No comments:

Post a Comment